Công dụng của nhân sâm đen

Trong Đông y, nhân sâm được xem là vị thuốc đại bổ đứng đầu trong 4 vị thuốc thượng phẩm (Sâm, Nhung, Quế, Phụ), giúp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Để phát huy tối đa công dụng của loại thảo dược này, người Hàn Quốc đã nghiên cứu phát triển công nghệ chế biến và bảo quản nhân sâm tươi thành hồng sâm và hắc sâm. Trong đó, hắc sâm (hay còn gọi là sâm đen) được xem là một thành phẩm tuyệt vời nhờ chứa hàm lượng saponin, Rg3, Rh cao vượt trội.

Sâm đen thường trải qua 9 lần hấp sấy và được phơi dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, giúp sâm chuyển hóa các saponin ginseng (ginsenoside) dạng thô to sang dạng nhỏ (sol sang gel), giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa hơn nhiều so với nhân sâm và hồng sâm truyền thống. Theo các nghiên cứu, quá trình chế biến này không những làm thay đổi màu sắc của sâm mà còn tăng hàm lượng dinh dưỡng có trong sâm.

Nhờ đó, sâm đen có nhiều công dụng vượt trội hơn cho sức khỏe như: hỗ trợ khả năng ức chế khối u, ức chế tập kết tiểu cầu trong điều trị ung thư, hỗ trợ kiểm soát đường huyết, tăng cường miễn dịch và sức đề kháng, tăng khả năng hấp thụ saponin nhờ chứa hoạt chất Compound K (CK).

1. Tối đa hóa chất dinh dưỡng

Khi 100g nhân sâm tươi lên men và sấy khô tạo thành hắc sâm, trọng lượng giảm khoảng 1/5 đến khoảng 20g nhưng nồng độ dưỡng chất và tác dụng của thuốc được phát huy tối đa. Đặc biệt, hàm lượng nhân sâm, một thành phần saponin được gọi là nhân sâm có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch và có tác dụng chống viêm, chống ung thư, chống oxy hóa tăng cao. Trên thực tế, nhân sâm đen giàu Rg3 hơn, được gọi là immunosaponin và có đặc tính chống ung thư và chống oxy hóa trong số các ginsenoside, hơn nhân sâm đỏ. (Hồng sâm: Chứa 0,37mg/g, Hồng sâm: Chứa 7,51mg/g, cao hơn khoảng 20 lần)

2. Tăng khả năng hấp thụ

Tỷ lệ hấp thu tăng cao do thành phần saponin Rb2 và Rc phân tử cao của hồng sâm bị phân tách và phân tách lại khi đi qua các quả cầu, chuyển thành các saponin nhỏ, phân tử thấp. Nói cách khác, khi nhân sâm đen chuyển sang màu đen, các saponin có trọng lượng phân tử thấp như Rb3, Rb5, Rk1 được sản sinh ra làm tăng khả năng hấp thụ trong cơ thể.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Tiêu thụ nhân sâm, hồng sâm và nhân sâm đen có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, trong đó nhân sâm đen có tỷ lệ hấp thụ trong cơ thể cao nhất nên có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch tốt hơn.

Trên thực tế, tỷ lệ sống sót của chuột bị nhiễm vi-rút cúm mới là 50% ở nhóm tiêu thụ hồng sâm và thuốc kháng vi-rút, nhưng tỷ lệ sống sót là 100% ở nhóm tiêu thụ nhân sâm đen và thuốc kháng vi-rút. Điều này có nghĩa là nhân sâm đen cho thấy tác dụng kháng virus cao hơn gấp đôi so với nhân sâm đỏ.

4. Tác dụng chống ung thư

Nhân sâm đen giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư bằng cách kích hoạt tế bào NK, tế bào miễn dịch có khả năng tiêu diệt cả tế bào ung thư, có thể coi là thước đo khả năng miễn dịch. Điều này là do nó chứa lượng saponin cao gấp 20 lần so với hồng sâm.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ tin rằng thành phần saponin trong nhân sâm đen có tác dụng chống lại tất cả các loại tế bào ung thư, bảo vệ tế bào bình thường và giúp cải thiện khả năng phục hồi.

5. Cải thiện tình trạng viêm da cơ địa

Nhân sâm đen còn giúp cải thiện tình trạng viêm da dị ứng, một trong những bệnh tự miễn. Trên thực tế, trong một thí nghiệm sử dụng chiết xuất nhân sâm đen cho tế bào người gây dị ứng, người ta đã báo cáo rằng thành phần saponin trong nhân sâm đen đã được kích hoạt và ức chế mạnh mẽ các cytokine và phản ứng viêm.

 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên